วิธีทำเครื่องดูดฝุ่นขวดน้ำ

เตรียมขวดน้ำอัดลมหรือขวดน้ำมันเครื่อง มอเตอร์จากของเล่นเสียแล้ว ท่อลูกฟูกร้อยสายไฟ ผ้าเย็นหรือผ้าขาวบาง สายรัด12นิ้ว สวิตช์ สายไฟ และกาว epoxy

เครื่องดูดฝุ่น รุ่นแรกนั้น ถูกนำออกเผยแพร่เมื่อประมาณ 80 ปีมาแล้วค่ะ โดย มีน้ำหนักเกือบเท่าข้าวสารถึงสองถัง ส่วนรูปร่างหน้าตาก็ไม่ได้แตกต่างจากเครื่องดูดฝุ่นสมัยใหม่มากนัก  เพียงแต่เครื่องดูดฝุ่นสมัยใหม่ได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น  น้ำหนักเบาลงและกะทัดรัดขึ้น จึงทำให้เครื่องดูดฝุ่นเป็นที่ยอมรับให้เป็นเครื่องใช้ประจำบ้านเพิ่มขึ้นโดยลำดับ

โครงสร้างทั่วไปของเครื่องดูดฝุ่นนั้น จะประกอบด้วยยูนิเวอร์ซัลมอเตอร์  เพื่อทำหน้าที่ขับพัดลมซึ่งจะดูดให้เกิดแรงดูดขึ้นภายในเครื่องดูดฝุ่น  ฝุ่นและเศษผงจะถูกดูดเข้าไปเก็บไว้ในถุงเก็บฝุ่น  ส่วนอากาศจะรั่วซึมผ่านรูพรุนของถุงเก็บกลับคืนไปในอากาศตามเดิม

มาถึงส่วนประกอบหลักของเครื่องดูดฝุ่นกันบ้างค่ะ เครื่องดูดฝุ่นนั้น ประกอบไปด้วยส่วนต่าง ๆ  5 ส่วนด้วยกัน คือ พัดลมดูด มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนพัดลม ถุงผ้าหรือกล่องเก็บฝุ่น หัวดูดหลายแบบ และท่อดูดที่สามารถขยายความยาวได้ตามประโยชน์ใช้สอย และแผ่นกรองหรือตะแกรงดักฝุ่นละอองไม่ให้เผ่านเข้าตัวเครื่อง

การทำงานของเครื่องดูดฝุ่น นั้น จะเริ่มทำงานได้ก็ต่อเมื่อเราเปิดสวิชต์พัดลมดูด ซึ่งจะทำหน้าที่ดูดเอาฝุ่นละอองเข้ามาตามท่อดูด หลังจากนั้นฝุ่นจะถูกเก็บไว้ที่ถุงเก็บหรือกล่องเก็บฝุ่น เครื่องดูดฝุ่นชนิดนี้เป็นประเภทแยกส่วน ซึ่งจะช่วยทำความสะอาดพื้น โดยมีแปรงปัดฝุ่น ช่วยในการปัดฝุ่นให้ฟุ้งกระจายขึ้นจากพื้น เพื่อให้ดูดฝุ่นได้สะดวกยิ่งขึ้น

ที่มาของข้อมูล  https://sites.google.com/site/khoangkhwan122/page4/page6

 

ที่มาของภาพhttps://www.youtube.com/watch?v=n20C-o_DmpM

วัสดุอุปกรณ์และขั้นตอนการทำ

ขอบคุณ  Sunshine Ideas 

https://www.youtube.com/user/DARKMAN2556/featured

คลิกดู โครงงานสิ่งประดิษฐ์จากวัสดเหลือใช้  ออกใหม่ โครงงานสะเต็มศึกษา

สั่งซื้อ ส่งข้อความเพจ https://www.facebook.com/benpublish/ หรือ โทร.08-1647-7076

 

 

 

About Benyapha Sophon

Check Also

โครงงาน STEAM คืออะไร?

กระบวนการจัดการเรียนรู้บูรณาการความรู้และทักษะจำเป็นในการแก้ปัญหาหรือตอบสนองความต้องการที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง