ฉลาดคิดรีไซเคิล..มาทำขวดโหล Emojiกัน

อีโมจิ (Emoji)  หรือ Emoji emoticons..ก็คือรูปสัญลักษณ์ที่ใช้แทนอารมณ์..ที่เราใช้กันฟรุ้งฟริ้งบนมือถือฯไง..มาดูว่าเมื่อEmojiมาอยู่บนขวดโหล..จะน่ารักขนาดไหน มาทำกันเลย>

 Emoji

คำว่า อีโมจิ (Emoji) เป็นคำภาษาญี่ปุ่น แปลว่าอักษรภาพ ที่เป็นการผสมคำระหว่างคำว่า e (絵) หมายถึง รูปภาพ. และ moji (文字) หมายถึง ตัวอักษรซึ่งชาวญี่ปุ่นได้เริ่มนำ Emoji มาใช้สื่อสารกันผ่่านข้อความอิเล็คทรอนิกส์ บนเว็บไซต์ และบนสื่ออินเทอร์เน็ต

ส่วนคำว่า emoticons เป็นคำภาษาอังกฤษครับ มาจากคำว่า emotion ที่แปลว่าอารมณ์ และคำว่า icons ที่แปลว่ารูปสัญลักษณ์ ดังนั้น emoticons คือสัญลักษณ์ที่ใช้แทนอารมณ์ ดังที่ได้เห็นกันบ่อยๆในข้อความบนคอมพิวเตอร์ที่มีการพิมพ์เครื่องหมายต่างๆมารวมกันเป็นสัญลักษณ์ เช่น 🙂 แทนหน้ายิ้ม ซึ่งมีข้อดีคือสามารถแสดงอารมณ์ที่แท้จริงที่ผู้ส่งต้องการสื่อเข้าไปในข้อความได้Emoji ที่ใช้กันส่วนมากมักจะใช้ในการแสดงอารมณ์ลงในข้อความ จึงเรียกกันว่า Emoji emoticons และนอกจากนี้ emoji ยังใช้แสดงรูปสัญลักษณ์ต่างๆได้อีกมากมาย เช่นรูปพาหนะ อิริยาบถต่างๆ กีฬา อาหาร เครื่องแต่งกาย

ปัจจุบันได้มีการนำ Emoji มาใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น เช่นใน Gmail หรือบนโทรศัพท์มือถือ iPhone  iPad Mac OS (Lion) และอุปกรณ์อื่นๆ ข้อมูลจาก http://www.applethai.info/2011/12/emoji.html

มาทำขวดโหล Emojiกัน

jar

วัสดุอุปกรณ์และวิธีทำ

ล้างโหลแก้วแล้วตากไว้ให้แห้ง เทสีอะคริลิคใส่ลงไปในขวดปิดฝาแล้วเขย่าให้สีติดทั่วทั้งภายใน แล้วเปิดฝาขวดออก วางฝาแยกไว้ เพื่อให้สีแห้ง และเมื่อสีแห้งดีแล้วก็นำปากกามาร์กเกอร์แบบpermanentมาวาดหน้า Emoji ตามชอบใจ

jar1

jar2

jar3

ภาพจาก : http://www.ourmessytable.com/emoji-mason-jars/

ดูเพิ่ม สื่อต่างๆสำหรับการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะแห่งศตวรรษที่21

About Benyapha Sophon

Check Also

โครงงาน STEAM คืออะไร?

กระบวนการจัดการเรียนรู้บูรณาการความรู้และทักษะจำเป็นในการแก้ปัญหาหรือตอบสนองความต้องการที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง